Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

GƯƠNG HỌC TỐT KÌ THI ĐH 2011

Nghe em vào đại học
TT - Hôm qua, các phóng viên giáo dục nói như reo: Uyên “chuối chiên” đậu đại học rồi. Không những đậu mà còn đậu cao - á khoa khối D với 25 điểm.
Nghe tin mà vui như nghe kết quả của chính con mình đậu đại học.
Cách đây đúng nửa tháng, Ngô Hoàng Phương Uyên xuất hiện trên Tuổi Trẻ trong bài viết “Uyên “chuối chiên” đi thi đại học“. Hình ảnh của một cô gái có gương mặt sáng như trăng rằm ngồi bán chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng (phường 4, Mỹ Tho, Tiền Giang), dù hai ngày sau em đi thi đại học, đã làm mọi người cảm động. Và có lẽ ai cũng thầm cầu mong cho Uyên “chuối chiên” thỏa ước nguyện đậu vào đại học.
Điều mà ai cũng mong ấy nay đã thành sự thật. Một sự thật thật đẹp, làm Bút Bi tôi nhớ lại Bình Gấm - cô bé bán khoai đậu ba trường đại học năm nào, nay là một bác sĩ đang công tác ở một bệnh viện lớn tại TP.HCM. Chắc chắn vài năm sau thôi, xã hội cũng sẽ có thêm một Uyên “chuối chiên” đĩnh đạc bước vào đời như chị Bình Gấm.
Xin cảm ơn những câu chuyện thần tiên từ những cô gái như Bình Gấm, Uyên “chuối chiên”...Cảm ơn chuyện gì? Cảm ơn bởi xã hội này vẫn có nhiều câu chuyện đẹp làm lay động lòng người, chứ không chỉ có những câu chuyện đen thui về tham nhũng, về cướp, hiếp, giết...
BÚT BI
Thứ Sáu, 22/07/2011, 06:38 (GMT+7)
Uyên “chuối chiên” đậu á khoa
TT - Ngô Hoàng Phương Uyên, nhân vật trong bài “Uyên “chuối chiên” đi thi đại học” (Tuổi Trẻ ngày 8-7), đã đậu á khoa khối D trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM với 25 điểm. Trong đó, điểm thi các môn tiếng Anh, toán, ngữ văn của bạn lần lượt là 9,5, 8,5 và 7.
Chiều 21-7, chúng tôi trở lại nhà Uyên “chuối chiên” trong một con hẻm trên đường Lý Thường Kiệt (P.4, TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Lúc này, bà Văn Thị Hoàng (41 tuổi), mẹ Uyên, vẫn bán bánh chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng gần nhà. Đang phụ cha lột chuối, mài bột mì để làm bánh chuối chiên, bánh nếp nhân chuối, bánh cay để chuẩn bị cho phiên chợ hôm sau, Uyên nghỉ tay tâm sự: “Nghe người bạn gọi điện báo tin vui cho Uyên, cả đêm 20-7 nhà Uyên không ngủ được vì vui mừng”.

Nhiều nơi “tiếp sức” cho Uyên
Sau khi Tuổi Trẻ giới thiệu Uyên “chuối chiên” trước kỳ thi đại học, nhiều bạn đọc đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên và cho biết sẽ hỗ trợ để cô bé giàu nghị lực này học đại học nếu thi đậu. Uyên cho hay có hai bác lớn tuổi đi xe gắn máy từ TP.HCM xuống Tiền Giang chỉ để thăm hỏi, dặn dò và động viên Uyên học thật tốt, có khó khăn gì cứ báo với hai bác sẽ giúp. Hay như một cụ bà ở TP Mỹ Tho cũng tìm đến nhà Uyên để hỏi han, chuyện trò cùng gia đình bạn.

Thi xong quay về phụ gia đình
Uyên cho biết sau khi thi xong (do điều kiện không cho phép nên Uyên chỉ đăng ký thi vào một trường đại học), Uyên đoán số điểm môn tiếng Anh và toán của mình đúng như số điểm mà mình nhận được. Cha mẹ không có điều kiện đưa đi thi nên mọi việc giao hết cho cô Năm của Uyên đài thọ mọi chi phí và đưa bạn đi thi. Ngay sau khi tham dự kỳ thi đại học, Uyên trở về với công việc thường nhật của mình là làm bánh, bán bánh phụ mẹ và tự học thêm tiếng Anh để bổ sung kiến thức cho mình.
Trong căn nhà với những tờ giấy khen thành tích học tập của Uyên được treo trên tường, có lẽ vật đáng giá nhất là chiếc tivi Samsung 14 inch đời cũ, mọi việc vẫn diễn ra như mọi ngày nhưng không khí gia đình có phần vui tươi, phấn khởi hơn. Bữa cơm mừng con đậu đại học có cá kho và rau cải luộc.
“Tui khao thêm con ly chè đá đậu nữa. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ Uyên không đòi hỏi gì. Nhận giải thưởng được bao nhiêu tiền, Uyên đưa hết cho mẹ mua sách vở” - bà Hoàng cho hay.
Đã chạm một tay vào ước mơ
Nhận tin đậu á khoa, Uyên không chia sẻ nhiều lắm về niềm vui của mình mà chỉ “bật mí” những dự định sắp tới của bạn: “Lo nhất với Uyên bây giờ vẫn là vấn đề kinh phí để theo học đại học. Uyên đang tính cùng hai người bạn thuê một phòng trọ gần trường đại học để đi học cho tiện. Sau đó, Uyên sẽ tìm một công việc làm thêm ở thành phố để phụ cha mẹ trang trải việc học cho mình”.
Và cũng có lẽ với dự tính ấy, chiếc xe đạp cũ đã đồng hành cùng Uyên đến trường trong những năm học phổ thông cũng sẽ theo Uyên lên TP.HCM trong cuộc mưu sinh để thực hiện ước mơ ngồi trên giảng đường của mình.
Trong khi đó, với... nỗi lo con thi đậu đại học, ông Ngô Văn Tài (51 tuổi), cha Uyên, cho biết gia đình ông vừa được cấp sổ hộ nghèo đầu năm 2011 nên “vay tiền cho con đi học đại học chắc cũng được ưu tiên hơn”.
Trở lại câu chuyện của Uyên, Uyên hay đọc sách, nhân vật Uyên thích nhất là Scarlett O’Hara trong tác phẩm Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell) bởi sức sống mãnh liệt của nhân vật này. Tâm sự với chúng tôi, Uyên bảo đã chạm một tay vào ước mơ của mình. Ước mơ ấy cũng giản dị như chính con người, cuộc sống của bạn là có một việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và đỡ đần cha mẹ. Sau đó sẽ giúp những học trò nghèo như mình có điều kiện tốt hơn để đến trường...
“Nhiều người hỏi Uyên hoàn cảnh gia đình thua thiệt so với bạn bè, có mặc cảm không? Với cuộc sống hiện tại, Uyên chỉ buồn khi thấy cha mẹ làm việc quá vất vả và lấy đó làm động lực vươn lên. Uyên chỉ nghĩ sau này mình làm được gì hay không mà thôi” - cô tân sinh viên bộc bạch.
HÀ BÌNH

Nhật, 24/07/2011, 14:49 (GMT+7)
Cà phê chủ nhật
Vị ngọt chuối chiên
TT - 21g30 tối thứ năm. Hai phóng viên Hà Bình, Thuận Thắng được phân công đi Tiền Giang viết về Ngô Hoàng Phương Uyên đậu á khoa đại học Ngoại thương (cơ sở TP.HCM) về đến tòa soạn.
Cả hai vừa bước vào vừa tung tẩy một chiếc túi xốp, vừa nói: “Có quà của Phương Uyên gửi mọi người đây”. Quà ở đây là sáu miếng chuối chiên. Tất cả đều đã nguội. Nhưng cả ca trực tòa soạn hôm đó đều xẻ mỗi người một miếng và tất cả đều tấm tắc khen ngon.
Đương nhiên, sáu miếng chuối nguội lạnh vì đường xa ấy làm sao ngon thật sự được, nếu so với hàng chuối chiên ở ngã tư Phú Nhuận, mà từ tòa soạn Tuổi Trẻ chạy ra mua về không quá hai phút.
Nhưng nó ngon ở chỗ được làm bởi cô gái đẹp người, đẹp nết và học giỏi. Còn nhớ hôm 8-7, ngay sau khi báo phát hành có bài viết “Uyên “chuối chiên” đi thi đại học”, hàng chục email đã gửi về để chia sẻ, động viên Phương Uyên. Không ai không ấn tượng với tấm hình chụp cô gái mặt sáng như trăng rằm ngồi chiên chuối bán ở góc chợ Hàng Còng tại Mỹ Tho. Và cũng kể từ đó, bạn đọc cũng như các phóng viên Tuổi Trẻ đều cùng quan tâm đến kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học, để dõi theo câu chuyện của Uyên “chuối chiên”.
Cô gái nhà nghèo vừa đẹp người đẹp nết lại học giỏi này có cái tên rất đẹp: Ngô Hoàng Phương Uyên. Vậy mà từ bữa tới giờ, ai nhắc đến cũng gắn cái biệt hiệu “chuối chiên” sau tên Uyên! Nghĩ đến đây, chợt nhớ những gương mặt đáng nể được báo chí nhắc đến trong mùa tuyển sinh đại học đều có những biệt danh.
Đó là bên cạnh Uyên “chuối chiên” còn có “thủ khoa giăng câu” Võ Thành Luân, có Võ Thị Kiều Oanh “bụng đói đi thi”, có thủ khoa Quyện “ròm”, Hải “phụ hồ”, Lâm “cá cảnh” (Nguyễn Kim Lâm ở Hà Nội phụ mẹ đẩy xe bán cá cảnh)... Tất cả mọi người theo dõi với nhiều lo âu về các chàng trai, cô gái nghèo khổ liệu có vượt nổi vũ môn, bởi người thành phố nuôi con nâng niu, lo lắng đầy đủ từ miếng ăn cho tới thầy cô học thêm mà còn rớt oành oạch kia mà.
Vì vậy, khi nghe Uyên “chuối chiên” đậu đại học và lại đậu cao, ai cũng mừng. Mọi người cứ vào Tuổi Trẻ Online đọc ý kiến phản hồi về bài viết “Uyên “chuối chiên” đậu á khoa” ắt sẽ đo được cái tình của bạn đọc dành cho Phương Uyên. Vì vậy, chuyện chúng tôi nói rằng những miếng chuối chiên nguội ngắt nhưng ngon chưa từng thấy là chuyện thật.
Lại thêm một chuyện thú vị nữa: vào Google, thử gõ ba từ “Uyên “chuối chiên””, ngay tức thì có hơn 21.000 kết quả. Các báo bạn, các trang web của nhiều địa phương... đã lấy lại gần như tức thì các bài viết về Uyên “chuối chiên”. Mọi người xôn xao bàn tán, khen ngợi và có cả tâm sự rằng lấy chuyện này cho các quý tử ở nhà đọc! Cũng là chuyện trên mạng, mới cách đây vài tuần, còn nóng quanh chuyện sao lộ hàng, chuyện khai thác tin tức cướp, hiếp, giết thái quá; thì mấy ngày gần đây thật tuyệt khi phản hồi phần lớn dành cho các gương mặt thí sinh con nhà nghèo đậu cao.
Một đồng nghiệp khi tìm về Đô Lương (Nghệ An) để viết bài về “thủ khoa phụ hồ” Nguyễn Duy Hải, tình cờ gặp lại thủ khoa ĐH Xây dựng Hà Nội cách đây bảy năm là Hoàng Tuấn Anh. Tuấn Anh cùng quê với “thủ khoa phụ hồ” và về nhà làm thủ tục chuẩn bị sang Nga học lên tiến sĩ. Tôi nhắc đến chi tiết này với sự mong ước: tương lai của những Uyên “chuối chiên”, Hải “phụ hồ”, Quyện “ròm”... sẽ như Tuấn Anh, cũng một chàng trai con nhà rất nghèo, đang tự tin sải bước hướng đến một tương lai xán lạn.
Câu chuyện của những sĩ tử con nhà nghèo học giỏi ngọt lịm như miếng chuối chiên của Ngô Hoàng Phương Uyên vậy.
HUY THỌ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét